“Uốn cây tầm vông” độc lạ nghề đốt lửa nướng tầm vông

“Uốn cây tầm vông” độc lạ nghề đốt lửa nướng tầm vông

uon cay tam vong

Chắc hẳn nhiều bạn thi nghe đến nghề này sẽ thấy khá mới lại. Nhưng những người dân tại An Giang, Tây Ninh, Bình Phước… thì cái nghề uốn tầm vông quá đỗi quen thuộc và mang lại thu nhập cho họ. Nghề uốn tầm vông hay còn được gọi với cái tên khác là nướng tầm vông nghe khá là vui tai.

Công đoạn chuẩn bị để uốn tầm vông?

Để có thể uốn cây tầm vông thẳng đều thì trước hết chúng ta cần có nguồn tầm vông. Những cây tầm vông sẽ được khai thác khi đã đạt độ tuổi từ 3-5 năm. Cây sẽ được đóng tại vườn và chuốc bỏ các nhánh tre và cắt bỏ phần ngọn cây không dùng được. Sau đấy sẽ được mang đến các lò uốn tầm vông gần đây hoặc có thể uốn tầm vông ngay tại vườn.

Để có thể bắt đầu uốn tầm vông thì chúng ta cần phải có một cái bếp lò để đốt lửa uốn. Cái lò được dựng trên giá trở được làm từ những cây tầm vông và trụ chính bằng cây bạch đàn. Cửa lò sẽ có hai thanh gỗ ngang chừa khoảng trống cho việc đưa cây vào uốn. Thanh dưới sẽ được cắt thành những rãnh cho việc cố định tầm vông trong khi uốn. Phía dưới lò là một thanh ngang được đặt nằm dưới đất và có những chiếc móc sét để cố định cây.

Nguồn thanh củi phục vụ uốn cũng khá vô cùng quang trọng. Lửa cháy điều và nhiệt độ cao sẽ giúp việc uốn cây nhanh hơn.

CỪ TRÀM THÁI DƯƠNG
Địa chỉ vựa: 88 Tổ 51 Kp 3, An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
Mr Dương: 0888.888.767 Hoặc Ms Thủy: 0966.448.779
Email: thaiduong@cutram.vn        Website: cutram.vn

Các bước uốn tầm vông như thế nào?

Sau khi đã có lò uốn và nguồn cây tầm vông tươi những người thợ lành nghề sẽ bắt đầu công việc hằng ngày của mình. Bắt đầu nhóm lửa trong lò cháy thật to và cần có hai người thợ phụ trách uốn tầm vông.

Nguyên tắc uốn tầm vông là phải uốn phần gốc trước vì đây là phần cứng nhất của cây tầm vông. Không giống như tre và trúc thân cây tầm vông đặc ruột và cực kỳ dẻo dai. Những người thợ sẽ đưa cây vào cửa lò và cố định bằng móc sắt để bẻ thẳng phần bị công của cây. Luân phiên lật trở cây trên ngọn lửa tránh để cây bị cháy.

dot lua nuong cay tam vong
Nghề đốt lửa nướng tầm vông

Khi phần gốc và thân đã được uốn xong thì một người thợ phía đối diện sẽ uốn phần ngọn và đưa cây ra ngoài. Đối với những cây thẳng, ít đốt sẽ có giá cao, mỗi cây sẽ uốn từ 2-3 mối. Những cây nhiều đốt và cong vênh thì phải uốn 5-7 mối mới có thể có được sản phẩm thẳng đẹp.

Thời gian uốn, nướng tầm vông mất từ 2-3 phút với ngọn lửa điều và nhiệt độ cao. Tuy không được đánh dấu sẵn nhưng chỉ cần nhìn vào dán cây thì những người thợ sẽ biết cách uốn, nướng cây sao cho thẳng điều.

Một số chia sẻ về nghề uốn tầm vông

Anh Chu Ron ở xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, An Giang chia sẻ với chúng tôi về cái nghề uốn tầm vông hay được gọi với tên nghe khá vui tai là cái nghề nướng tầm vông như sau:

“Cây tầm vông có độ tuổi từ 3-5 năm sau khi được khai thác mang về đây. Tôi sẽ tiến hành nướng nó, ngày tôi nướng từ 200-300 cây với tiền công một cây là 1.500đ – 2.500đ. Ngày trung bình tôi cũng kiếm được 300.000đ – 400.000đ lo cho cuộc sống gia đình. Trước đây tôi cũng làm lúa nhưng cực quá mà kiếm không được bao nhiêu, tôi cảm thấy cái nghề này khỏe hơn làm lúa, đồng tiền cũng ổn định hơn.”

>> Xem thêm: giá tầm vông hiện nay bao nhiêu tiền 1 cây tại đây.

Khi đến với nơi anh làm việc chúng tôi mới thấy được sự vất vả của cái nghề uốn tầm vông này các bạn à. Làm việc từ 6h sáng đến 16h hằng ngày có những hôm hàng cần nhiều phải làm đến 20h. Làm việc trong môi trường nóng từ lò uốn phát ra, lúc nào mặt của anh cũng đỏ bừng và mồ hôi đầm đìa trên áo quần. Nghề này cũng khá vất vả nhưng không làm quanh năm được mà chỉ làm từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm.

Kết luận

Cái nghề thổi lửa nướng tầm vông tuy cực nhọc vất vả nhưng mang lại cuộc sống cho nhiều lao động. Để có được những cây tầm vông thẳng đẹp thành phẩm thì cần phải trải qua nhiều quá trình từ trồng, khai thác, uốn nắn, xử lý… Qua đó ta càng thấy được giá trị lớn lao của cây tầm vông mang lại.

0/5 (0 Reviews)